โอเล่ กุนนาร์ โซลชา,แมนฯยูไนเต็ด

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา,แมนฯยูไนเต็ด

blog

กุนซือที่ใช่ แต่ผลลัพธ์ไม่ใช่

4 ปีที่แล้ว  2,346

กุนซือที่ใช่ แต่ผลลัพธ์ไม่ใช่


การจะปลุกปีศาจอย่างแมนฯยูไนเต็ด ต้องใช้ปีศาจเช่นกันในการปลุก และการมาของบอสโซลชาปลุกปีศาจได้จริง แต่ปลุกแล้วก็หลับต่อ ซึ่งวนลูปมาไม่รู้กี่นัดแล้ว


เป็นอีกเกมส์ที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง และเป็นอีกเกมส์ที่รู้ว่าบอสโอเล่แทบไม่มีไอเดียเลยในการสร้างสรรค์เกมส์รุกผีให้ดุดัน ซึ่งต้องยอมรับว่าทั้งหมดคือโครงเรื่องที่บอสโอเล่สร้างไว้ทั้งนั้น


โอเล่แต่งบทความด้วยการเริ่มร่ายยาวด้วยแผนการเล่น 4-2-3-1 ในทุกครั้งที่เขียนลงสนาม และทุกครั้งที่บอสโอเล่บรรยายในกระดาษว่าแผนนี้เหมาะกับซาตานปัจจุบันบ้างครั้ง และทุกครั้งที่บอสโอเล่เขียนบทความเรื่องนี้ บอสมักจะบอกว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุด สวยงามที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งบอสชอบสรุปเรื่องราวทั้งหมดไว้เพียงบทแรก แต่บอสไม่เคยเรียนรู้ในการเขียนรายละเอียดกลางเรื่องเลยว่าสิ่งต่างๆ กว่าจะสวยงามหรือกว่าจะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร


แพ้ขุนค้อนไม่ได้เสียใจเท่าแพ้ตัวเอง บอสบอกว่าเราอยากชนะ เรามีความมุ่งมั่น เราต้องเป็นผู้นำในการความสำเร็จ แต่บอกชอบโกหก บอสไม่เคยแสดงออกมาเลยสิ่งเหล่านั้น แม้แต่บอสชอบบอกว่าให้ทุกคนไว้ใจกับทีมงานของบอส ซึ่งแต่ละคนมีความสามารถที่หลากหลาย และผลงานวันนี้คืออะไรอะครับบอส


บอสบอกว่าเกมส์นี้เราเล่นได้แย่ เราไม่มีความกระตืนรือร้น และมีความพยายามไม่มากพอ แม้ว่าเราสามารถสร้างโอกาสทำประตูได้ และเราไม่ได้แสดงศักยภาพของยูไนเต็ดออกมา คำถามคือแล้วใครเป็นคุมละครับบอส แล้วบอสทำอะไรอยู่ ไม่กระตุ้นให้ลูกทีมโชว์ฟอร์มให้ดี หรือบอสมองว่านี่คือสิ่งที่ดีแล้วสำหรับบอส?


-----------------------------------------------------------------


จริงๆ แล้วผมไม่ได้อยากวิจารณ์เท่าไรนะเกี่ยวกับบอส ผมเองก็มีความเชื่อลึกๆว่าบอสมีดีกว่านี้ แต่บอสไม่เคยแสดงให้แฟนผีหลายๆชีวิตเห็นเลย แม้กระทั้งก่อนเกมส์กับเวสแฮมต์สิ่งที่บอสจัดตัวผู้เล่นก่อนแข่งก็เรียกได้เลยว่า ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เชื่อมั่น และไม่มีความเด็ดขาดเลยนะบอส


1. บอสอยากให้ดาวรุ่งก้าวมาเป็นตัวหลักของทีม แต่สิ่งที่บอสส่งลงสนามคือใคร? เปเรร่า มาต้า? ผมเข้าใจว่าบอสเอาความแน่นอน แต่ผลงานตลอดหลายนัดก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามันไม่เวิรค์ โอเค มาต้ากับเปเรร่าดีแค่ลูกเปิด แต่จังหวะส่ง เกมส์เร็ว เกมส์โต้กลับ แทบไร้ประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิง แค่ส่งตรงๆ ให้เพื่อนเล่นยังไม่ได้เลย


2. บอสอยากให้มาร์คัสเป็นตัวความหวัง และบอสบอกว่ากรีนวู้ดคือตัวสอดแทรก ทันใดนั้นความบรรลัยเกิดขึ้นเมื่อกรีนวู้ดเจ็บและมาร์คัสก็เจ็บในเกมส์อีก บอสบอกว่าเรามีขุมกำลังที่เต็มไปด้วยนักเตะอันตราย คำถามคือ นักเตะเจ็บ ยังจะอันตรายอยู่ไหม? บอสมั่นใจในกองหน้า และไม่ยอมซื้อเพิ่ม ผลที่ออกมาบอสคงคิดได้แล้วมั้งว่า 3 คนมันไม่พอ หากบอสถามเพื่อนบ้านนะ สะกิดก็ได้ ลองถามเล่นๆว่าแมนฯซิตี้มีตัวรุกกี่คน แค่นี้ก็ต่างกันแล้ว แต่ยูไนเต็ดมี ตัวรุก อย่างลินการ์ดเป็นตัวชูโรง ที่มีผลงานตลอดหลายเดือนคือ 0 แอซซิสต์และ 0 ประตู ซึ่งตลกร้ายสุดๆ


3.บอสอยากให้ลูกทีมสร้างโอกาสจากลูกตั้งเตะ อุตส่าห์ลงทุนนำเข้าแม็คไกวร์มาสู่ทีม ยอมสู่ขอแพง แต่ทว่า บอสเอามาเพื่อสั่งให้แม็คไกวร์ยืนเฉยๆ และให้แอชลีย์ ยังเปิดบอลเข้ามือผู้รักษาประตูและเปิดบอลเลยเสา นี่คือสิ่งที่บอสสอนตอนซ้อมหรอ หรือ บอสพอใจกับการเปิดบอลแบบนี้ ผมเองยังงงว่า จะซื้อกองหลังแพงๆสร้างโอกาสทำประตูยังไง ในเมื่อตัวเปิดของยูไนเต็ดกระจอกกันขนาดนี้


4.บอสอยากให้กองกลางดุดัน เราไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม แต่พอป็อกบาเจ็บงานก็งอก และบอสก็แก้ไม่ได้ บอสครับ แมนฯซิตี้เดอบรอยเจ็บก็ยังเป็นแมนฯซิตี้ ลิเวอร์พูลขาดไวนัลดุมก็ยังคงเป็นลิเวอร์พูล แม้กระทั้งเชลซีขาดก็องเต้ก็ยังเป็นเชลซี แต่ยูไนเต็ดขาดป็อก ไม่น่าเชื่อว่ากลายเป็นทีมระดับหมู่บ้านไปได้ยังไง บอสบอกว่าตัวอื่นก็แทนได้ และเล่นได้ดีเช่นกัน แต่ผมเองก็ยังไม่เห็นนะบอส และแฟนผีเองก็ไม่เห็นเช่นกัน หากบอสยังไม่แก้อีกนะ ผมกลัวจริงๆ บอสจะไม่ได้ซื้อใครเพิ่มแน่ เพราะบอสจะโดนเชิญเรียกปรับทัศนคติอะดิ


5.บอสบอกว่าเรามีเกมส์รุกที่ดีและยอดเยี่ยม แต่เราทำไปแค่ 8 ประตูจาก 6 นัด ส่วนเพื่อนบ้านยิง 8 ประตูในเกมส์เดียว บอสบอกว่าบอสซ้อมเกมส์รุกช่องสู่ช่อง มีความเร็วเคลื่อนที่ แต่สิ่งที่แฟนบอลเห็นบอลเล่นเกมส์โยนทั้งเกมส์ บอสอาจจะไม่ย้อนแย้ง แต่แฟนบอลอคติเอง(มั้ง) บอสต้องหาวิธีแก้โดยด่วน และหากบอสยังคงเล่นแบบนี้อยู่ ต่อให้ทีมรองกว่าบอส ทีมบอสก็จะยิงไม่ได้ เพราะบอสไม่มีไอเดียด้านเกมส์รุกเลย


-------------------------------------------------------------------


บอสมีดีผมเชื่อ และก็หวังว่าบอสจะโชว์ฟอร์มหรูหราตบปากแฟนผีทั้งหลายที่ค่อยด่าบอสอยู่ตอนนี้ ผมเองก็หวังจริงๆ ว่าจะทำได้ และทำได้จริงๆ ดังนั้นบอสต้องทำให้ได้นะ เอาใจช่วย


ส่วนอีกเรื่องที่บัดซบพอๆ กันคือเรื่องบอร์ดบริหาร จะเรียกว่า"ส้วมตีม" ก็ได้นะ เพราะผลงานของโค้ชบ่งบอกถึงคุณภาพของบอร์ดบริหารได้อย่างดี ทำไมมันลิงค์กันละ โค้ชคือคนจัดสรรทรัพยกรให้ดีที่สุด และบอร์ดคือคนหาวัตถุดิบและคัดกรองสิ่งที่ดีที่สุด ของดีและเซฟจัดการไม่ดีเราก็หาเชฟใหม่ แต่เมื่อเจ้าของร้านหาของไม่ดี และเชฟเก่งแค่ไหน เราต้องจัดการยังไง? ดังนั้นบอร์ดควรรู้ตัวเองว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการบริหารจัดการฟุตบอล และถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง


ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเวลาคือเครื่องพิสูจน์ ประชาชนที่ไม่เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงก็จะทนสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ ส่วนประชาชนที่เข้าใจว่าเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแปลงก็จะทำใจยอมรับมันได้ แต่ทว่ายังมีอีกกลุ่มชนหนึ่งที่มองการเปลี่ยนแปลงเป็นความกลัว เขากลัวในการเปลี่ยนแปลง ชอบพูดถึงแต่เรื่องเมื่อวานและไม่เคยพูดในวันพรุ้งนี้ ดังนั้นเราจะเป็นกลุ่มชนไหนเราก็เลือกเองละกัน


ส่วนยูไนเต็ดตอนนี้ ตอบไม่ได้ว่าอะไรดีที่สุด เวลาไหนพร้อมที่สุด และเมื่อไรจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ไม่มีใครล่วงหน้ารู้อนาคตได้ แต่สิ่งที่รู้ตอนนี้มอบให้แก่บอสคือ การรู้ในสิ่งที่ผิดพลาดและแก้ไขเพื่อวันพรุ้งนี้ และอดทนผลลัพธ์เท่านั้นเอง


"เวลาจะรอบอส หรือบอสจะรอเวลาแก้ไข บอสจะเป็นคนตอบคำถามนี่เอง"


"โจทย์ของบอสคือทำอย่างไรให้ผีกลับมายิ่งใหญ๋ ส่วนโจทย์ของแฟนบอลคือทำให้อย่างไรให้บอสรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่กากแค่ไหน"


"ดังนั้นโลกคู่ขนานจะเดินไปเรื่อยๆ จะสมหวังพร้อมกัน หรือ สมหวังต่างกัน ก็อยู่ผลการกระทำทั้งนั้นแหละ"